bang gia mbs

Ổ cứng bằng thủy tinh thạch anh. Ảnh: MicrosoftDự án ổ cứng bằng thủy tinh của Microsoft có tên Sili phimsexsub

【phimsexsub】Microsoft làm ổ cứng thủy tinh độ bền 10.000 năm

Ổ cứng bằng thuỷ tinh thạch anh của Microsoft. Ảnh: Microsoft

Ổ cứng bằng thủy tinh thạch anh. Ảnh: Microsoft

Dự án ổ cứng bằng thủy tinh của Microsoft có tên Silica, đã được phát triển trong thời gian dài. Bốn năm trước, hãng đã thử lưu trữ bộ phim Supermanlên một mảnh thủy tinh vuông 75x75 mm và dày 2 mm. Hãng cho biết ưu điểm của việc ghi dữ liệu lên kính là gần như không bị hư hại, có thể lưu tới 10.000 năm mà không cần sao chép lại để bảo quản. Trong khi đó, các ổ SSD hiện tại được chế tạo để tồn tại trong khoảng 5-10 năm.

Microsoft đang đưa ra ý tưởng xây dựng trung tâm dữ liệu với ổ cứng bằng kính trong tương lai, cũng như hệ thống robot để vận hành trung tâm này.

Ghi dữ liệu vào ổ cứng bằng laser femtosecond. Ảnh: Microsoft

Ghi dữ liệu vào ổ cứng bằng laser femtosecond. Ảnh: Microsoft

Việc ghi dữ liệu được thực hiện bằng cách sử dụng tia laser femtosecond siêu nhanh để tạo ra voxel - phiên bản 3D của pixel. Microsoft dùng các kính hiển vi được điều khiển bằng máy tính để đọc và giải mã voxel. Một ưu điểm khác của ổ cứng thủy tinh là hệ thống lưu trữ không tiêu tốn điện năng, tấm kính được đặt trên kệ thay vì kết nối với Internet theo thời gian thực. Khi người dùng muốn truy cập, các robot sẽ di chuyển đến khối kính chứa dữ liệu họ muốn và chuyển đến đầu đọc để giải mã và gửi đi. Hiện dự án Silica đã có thể lưu trữ vài TB dữ liệu, 1,75 triệu bài hát hay 3.500 bộ phim lên một tấm kính duy nhất.

Các ổ cứng thuỷ tinh được lưu trữ trên kệ. Ảnh: Microsoft

Các ổ cứng thuỷ tinh được lưu trữ trên kệ. Ảnh: Microsoft

Microsoft cho biết dự án Silica hiện đạt bước tiến lớn so với 4 năm trước, nhưng công nghệ này vẫn còn 3-4 giai đoạn phát triển trước khi được thương mại hóa. Dự án được đánh giá có rất nhiều tiềm năng nhưng chi phí ban đầu rất cao, phần lớn dành cho việc ghi dữ liệu lên kính. Tuy nhiên, chi phí bảo trì sẽ rẻ hơn nhiều so với các trung tâm lưu trữ hiện tại.

Trong tương lai, công nghệ này dự kiến trở thành nền tảng của trung tâm lưu trữ Azure toàn cầu. Người dùng OneDrive có thể lưu toàn bộ ảnh và video cá nhân lên mà không sợ bị hư hại. Ngoài ra, Microsoft hướng tới việc bảo tồn dữ liệu quý giá khi hợp tác với Elire để tạo ra Global Music Vault với mục đích bảo tồn di sản âm nhạc thế giới.

Huy Đức

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap